Ca sĩ Mia suy gan do lạm dụng thuốc trị đau đầu, dùng không đúng có thể ảnh hưởng não

07:39 12/03/2019 Gửi bài cộng tác

Vì bị đau đầu nên nữ ca sĩ đã quyết định uống 5 viên thuốc chữa đau đầu để giảm đau nhưng cuối cùng phải nhập viện cấp cứu.

Ngày 10/3, nữ ca sĩ Mia, sinh năm 1991 đã khiến các fan vô cùng lo lắng khi chia sẻ trên trang cá nhân về việc bản thân phải nhập viện do lạm dụng thuốc Panadol.

“Từ nay xin chừa. Bình thường bé hay bị nhức đầu nên mua Panadol về để sẵn. Có khi uống mỗi ngày vì thường xuyên bị nhức đầu. Uống thấy hiệu quả ngay nên khoái lắm. Hay lạm dụng. Thế là hôm qua nhức đầu muốn khùng nên uống liền 2 viên . Mãi sau vẫn thấy nhức uống thêm 3 viên nữa. Thế là cấp cứu luôn. Xét nghiệm bác sĩ bảo là mình bị suy gan do lạm dụng quá nhiều thuốc panadol. Từ nay không bao giờ dám đụng tới nữa”, ca sĩ Mia chia sẻ.

Ca sĩ Mia

Sau sự việc, nữ ca sĩ sinh năm 1991 cũng rất hối hận khi đã lạm dụng thuốc bừa bãi khiến gia đình lo lắng. Nữ ca sĩ cũng hứa sẽ từ bỏ thói quen tai hại này, chăm chỉ luyện tập thể thao, ăn uống đầy đủ và đúng giờ.

Nhiều fan hâm mộ và đồng nghiệp khi biết tin cũng giật mình và cho rằng Mia quá chủ quan khi dám uống tới 5 viên thuốc cùng một lúc và nhắc nhở cô có bệnh nên đi khám cẩn thận, tìm ra nguyên nhân và diều trị theo chỉ định của bác sĩ, không nên tùy tiện uống thuốc.

Ca sĩ Mia

Nữ ca sĩ Mia bị suy gan do lạm dụng thuốc.

Thực tế, ca sĩ Mia không phải trường hợp đầu tiên nhập viện vì lạm dụng thuốc chữa đau đầu. Tháng 5/2018, bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cũng đã điều trị cho bệnh nhân 20 tuổi bị suy gan do ngộ độc Paracetamol. Người nhà bệnh nhân G. cho biết, trước khi vào viện 10 ngày, do bị đau đầu nên G. đã đi mua thuốc panadol với lượng uống 2 viên Panadol/ ngày trong 2 ngày.

Trước đó khoa Chống độc (BV Bạch Mai) cũng tiếp nhận một nam bệnh nhân (22 tuổi ở Sơn La) trong tình trạng tổn thương gan, viêm gan rất nặng, có dấu hiệu suy gan. Gia đình bệnh nhân cho biết, trước đó, người bệnh đã uống 19 viên paracetamol loại 500mg để hạ sốt chỉ trong 2 ngày.

Ca sĩ Mia

Một trường hợp ngộ độc paracetamol được điều trị tại BV Bạch Mai.

Thực tế các trường hợp trên và ca sĩ Mia đều là do ngộ độc thành phần paracetamol. Hiện trên thị trường có hàng trăm loại thuốc chỉ chứa hoạt chất này hoặc phối hợp thêm với một hoặc vài dược chất khác như thuốc hạ sốt, thuốc giảm đau được sử dụng phổ biến.

Paracetamon còn có nhiều dạng bào chế, thuốc viên thì có nén thường, nén bao phim, nén nhai, rồi viên sủi, thuốc bột, thuốc cốm, thuốc đạn, dạng siro… với hàm lượng khác nhau, từ 80mg, 150mg, 250mg… đến 500mg. Nếu không để ý hàm lượng thuốc, người dùng rất dễ xảy ra tình trạng ngộ độc Paracetamol.

Ngộ độc diễn paracetamol rất nhanh, chỉ sau vài giờ uống thuốc. Triệu chứng thường gặp là chán ăn, buồn nôn, vã mồ hôi, khó chịu, đau hạ sườn phải. Sau 1, 2 ngày, người bệnh có dấu hiệu vàng da, vàng mắt, tiểu sậm màu.

Khi ngộ độc paracetamol, nồng độ paracetamol trong máu quá cao, vượt quá khả năng khử độc của gan, từ đó làm cho chất độc tích lũy lại gây hoại tử tế bào gan. Tình trạng hoại tử lan rộng sẽ dẫn đến suy gan cấp, đến thận gây suy thận, thậm chí thấm vào não khiến bệnh nhân bị hôn mê

Sử dụng thuốc paracetamol thế nào để an toàn?

– Không nên dùng thuốc Panadol chung với các thuốc có chứa paracetamol khác.

– Khoảng cách tối thiểu giữa 2 lần dùng thuốc là 4 giờ.

– Trẻ em dưới 2 tuổi hoặc cân nặng nhỏ hơn 11kg nên dùng paracetamol theo chỉ định của thầy thuốc. Với người lớn, liều khuyến cáo là 60-80 mg/kg/ngày và không được quá 4g một ngày.

Xem thêm

 

Ca sĩ Mia